Tin tức

OPEC+ bất ngờ giảm sản xuất dầu

06/09/2022

 Sau phiên họp hôm nay, các nước OPEC+ quyết định giảm sản xuất thêm 100.000 thùng một ngày kể từ tháng 10.

Quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) gây bất ngờ cho thị trường năng lượng, trong bối cảnh giá dầu biến động mạnh. Trước đó, giới chuyên gia dự báo OPEC+ giữ nguyên sản xuất.

Giá dầu thế giới tăng nhẹ trước khi OPEC+ nhóm họp. Đà tăng đến nay vẫn đang được duy trì. Mỗi thùng Brent hiện tăng 3,7% lên 96,5 USD. Dầu WTI tăng 3,4% lên 89,9 USD. Việc giảm sản xuất có thể càng kéo giá lên.

Từ đầu tháng 6, giá dầu thế giới đã giảm khoảng 25%, sau khi lập đỉnh 14 năm hồi tháng 3. Đà giảm xuất hiện do lo ngại lãi suất tăng trên toàn cầu và các lệnh phong tỏa ngăn Covid-19 tại Trung Quốc kéo tụt tăng trưởng kinh tế thế giới và kìm hãm nhu cầu dầu.

Saudi Arabia – nước xuất khẩu dầu lớn nhất OPEC+ gần đây nêu ý tưởng liên minh này có thể cân nhắc giảm sản xuất để kéo giá lên. Tuy nhiên, WSJ cuối tuần trước trích nguồn tin thân cận cho biết Nga phản đối kế hoạch này, vì lo ngại ảnh hưởng đến khả năng đàm phán giá của họ với các khách mua hiện tại.

Thông báo hôm nay cũng được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến năng lượng giữa Nga và phương Tây leo thang. Nhiều nước châu Âu lo ngại viễn cảnh suy thoái và thiếu khí đốt mùa đông nếu Nga cắt nguồn cung.

Tháng trước, OPEC+ thống nhất tăng sản lượng dầu thêm 100.000 thùng một ngày trong tháng 9. Con số này thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng hơn 600.000 thùng trong tháng 7 và 8 và cũng là một trong những mục tiêu thấp nhất lịch sử OPEC+.

Theo VnExpress.net

Số lượt đọc: 259 -

 

Đối tác - Khách hàng