Tin tức sự kiện trong ngành

Tại sao giá LPG thay đổi hàng tháng ?

30/08/2016

GIÁ CP LÀ GÌ ?

Một thắc mắc thường gặp là giá gas (LPG) : Tại sao giá gas không cố định ? Tại sao giá gas không tăng giảm theo giá xăng dầu ?

Vấn đề cốt lõi là phần lớn gas dùng trong dân dụng được nhập khẩu nên đương nhiên giá thành phải theo giá nhập khẩu.

Đặc điểm của giá gas là có nhiều tham số tham gia vào việc xác định giá. Tất cả các tham số này thay đổi theo thời gian. Một số tham số cơ bản được diễn giải dưới đây :

Giá chuẩn thế giới :

Thực tế là LPG được giao dịch trên toàn thế giới và giá LPG chịu ảnh hưởng chung của thế giới. Giá trong nước theo chuẩn thế giới là GIÁ HỢP ĐỒNG CỦA SAUDI ARAMCO (Saudi Aramco Contract Price), thường gọi là giá CP Saudi.

CP Saudi thay đổi hàng tháng, buôc phải đánh giá ít nhất 1 lần mỗi tháng.

GIÁ LPG CHỊU TÁC ĐỘNG CỦA CÁC YẾU TỐ NÀO ?

Như đã nêu trên, giá LPG thay đổi hàng tháng theo giá CP Saudi. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác cũng tác động vào giá LPG bao gồm :

Tỷ giá hối đoái :

CP Saudi được tính theo đô la Mỹ cho tấn hàng hóa. Khi tính giá trong nước phải căn cứ tỷ giá USD sẽ là giá tại nội địa.

Phí vận chuyển LPG :

Bao gồm vận chuyển từ nơi bán (nước ngoài) về Việt Nam và vận chuyển nội địa trong Việt Nam : từ kho đến nhà máy chiết nạp, từ nhà máy đến các đại lý phân phối, cửa hàng chuyên doanh.

Chi phí vận chuyển là khác nhau giữa các vùng tùy khoảng cách gần hay xa nhà máy/ kho. Chi phí vận chuyển chiếm một khoảng đáng kể trong giá thành  LPG. 

 

Khối lượng kinh doanh :

Giá thành dịch vụ cũng phụ thuộc vào tổng khối lượng kinh doanh, thường là khối lượng lớn hơn thì giá thành thấp hơn. Còn có các chi phí như thiết bị, quản lý, … cũng phụ thuộc vào khối lượng kinh doanh.

Mùa vụ :

Mùa vụ cũng ảnh hưởng đến giá thành, như là vào mùa đông thì giá ở khu vực phía bắc cao hơn. Nói chung khi nhu cầu tăng cao thì tác động làm giá thành tăng lên. Nhu cầu sử dụng LPG và nhu cầu sử dụng xăng dầu khác nhau nên tác động lên giá thành không cùng thời điểm.

Thuế :

Tác động chính sách của chính phủ lên giá thông qua các loại thuế : thuế nhập khẩu, thuế GTGT.

Hiện nay, LPG nhập về Việt Nam chịu cả thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.

Các vấn đề địa chính trị và gián đoạn nguồn cung :

Cấm vận, chiến tranh và các bất ổn xã hội ở các nước sản xuất LPG có ảnh hưởng xấu đến việc cung cấp và thay đổi giá. Thảm họa tự nhiên cũng tác động đến giá LPG.

 

Tóm lại, giá bán gas trong nước thay đổi mỗi tháng 1 lần do giá CP Saudi điều chỉnh hàng tháng. Ngoài ra, giá gas nội địa còn phụ thuộc vào tỷ giá, các loại thuế, phí vận chuyển và các chi phí liên quan của từng thời kỳ.

Số lượt đọc: 5624 -

Các bài viết khác

 

Đối tác - Khách hàng